วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ของขวัญเทศกาลตรุษจีน

    เทศกาลปีใหม่ของชาวจีน หรือ เทศกาลตรุษจีนเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่มีความคึกคักในประเทศไทย เพราะมีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่จำนวนมาก เป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองของครอบครัวและหมู่ญาติ และแน่นอนเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ของขวัญของฝากขายดิบขายดี

    การมอบของขวัญในเทศกาลตรุษจีนเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีอีกอย่างหนึ่งที่ได้ทำกันมานาน เพื่อแสดงถึงน้ำใสใจจริงและความเป็นมิตร รวมทั้งเพื่อเพิ่มบรรยากาศความรื่นเริงและชื่นมื่นแก่ทั้งผู้รับและผู้ให้ โดยปกติแล้วหลายคนมักมีรายชื่อของขวัญของฝากอยู่แล้ว โดยสำคัญมากที่ต้องพิถีพิถันในการเลือกและการจัดเตรียม เพราะชาวจีนเชื่อว่าควรให้ของขวัญแก่ผู้อื่นอย่างเหมาะสม โดยจะพิจารณาถึงความนิยมชมชอบของกลุ่มเป้าหมายหรือผู้รับเป็นสำคัญ การให้สิ่งของที่เบาเกินไปถือว่าเป็นการดูหมิ่นเกียรติ ถ้าให้หนักเกินไปก็จะกลายเป็นการเสี่ยงที่จะถูกผู้รับปฏิเสธได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากในการจัดเตรียมของขวัญของฝากในเทศกาลตรุษจีนนี้ โดยมีเทคนิคการเลือกของขวัญ ดังนี้

1.    ของขวัญสำหรับผู้หลักผู้ใหญ่ ควรเป็นสิ่งของที่แสดงคำอวยพรให้มีอายุยืนนาน แสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่นั้นๆ โดยสิ่งของนั้นมักมีความเป็นสิริมงคล

2.    ของขวัญสำหรับเด็ก มักเป็นของเล่น ตุ๊กตาหรือเสื้อผ้าสวยงาม โดยพิจารณาตามอายุวัยของผู้รับ
ของขวัญยอดนิยม

     สุราเกรดสูง บุหรี่ ใบชาอย่างดี อาหารบำรุงสุขภาพ นาฬิกา ปากกา เครื่องเงิน เครื่องทอง เครื่องประดับตกแต่ง สินค้าแบรนด์เนม คือสินค้ายอดนิยมที่มีการมอบให้กันเป็นของขวัญในเทศกาลนี้ ซึ่งมักหาซื้อได้สะดวกเพราะร้านค้าต่างๆมักมีสินค้าจำพวกนี้เตรียมไว้เพื่อจำหน่ายก่อนเทศกาลตรุษจีนอยู่แล้ว โดยเรื่องราคาก็พิจารณาจากฐานะของผู้ให้และผู้รับเป็นสำคัญ

    เทศกาลตรุษจีนเปรียบเหมือนเป็นเทศกาลปีใหม่ หมายถึงการเริ่มต้นสิ่งดีๆ ดังนั้นของขวัญของฝากที่มีการแลกเปลี่ยนกันจึงเปรียบเหมือนคำอวยพรเพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองในปีใหม่นี้ ไม่สำคัญว่าจะของขวัญจะเล็กหรือใหญ่ แพงหรือไม่แพง เพราะการมอบของขวัญนั้นเป็นการแสดงน้ำจิตน้ำใจไมตรีต่อกัน เพื่อสานสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ให้และผู้รับ จึงควรเลือกของขวัญที่เหมาะสมและถูกกาละเทศะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น